Sổ Mẹ và Bé

Tải ứng dụng Sổ Mẹ và Bé

Tải ứng dụng Sổ Mẹ và Bé

Đăng nhập sổ của bạn

Bí quyết chăm sóc da khi mang thai

Khi mang thai, chị em thường gặp các vấn đề về da như nám sạm, trứng cá, rạn da… Do đó bước chăm sóc da là rất quan trọng để hạn chế các tình trạng này. Tuy nhiên quy trình và các thành phần chăm sóc da cần phải chú ý

1. Chăm sóc da mụn khi mang thai

Khi mang thai, đặc biệt trong tam cá nguyệt đầu tiên do thay đổi nội tiết tố đột ngột nên nhiều chị em thường nổi mụn nhiều hơn. Tuy nhiên các loại mỹ phẩm hoặc thuốc điều trị giai đoạn này có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi, nên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Ngoài ra, có thể sử dụng một số nguyên liệu từ thiên nhiên dễ tìm như mật ong. Mật ong không chỉ chứa nhiều loại vitamin có lợi cho sức khỏe mà còn có tính kháng khuẩn cao nên cũng là nguyên liệu điều trị mụn trứng cá rất tốt.

Khi mang thai thường dễ bị nổi mụn.

Cách làm: Sau khi rửa sạch mặt, lấy mật ong nguyên chất chấm trực tiếp lên vùng da bị mụn. Để khoảng 15-20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm sạch.

Ngoài ra, cần hạn chế trang điểm để tránh da bị bít tắc lỗ chân lông, giúp da thông thoáng; vệ sinh da sạch sẽ thường xuyên và dưỡng ẩm đầy đủ để da được mịn màng. Khi đi ra ngoài trời cần thoa kem chống nắng đầy đủ.

Hằng ngày cần uống nước đầy đủ, ăn nhiều trái cây, rau xanh, ngủ đầy đủ và hạn chế căng thẳng.

2. Chăm sóc rạn da khi mang thai

Những vùng da thường bị rạn khi mang thai là bụng, đùi, ngực… Để hạn chế rạn da hoặc làm cho các vết rạn đã có mờ đi, nên thường xuyên dùng kem dưỡng ẩm dịu nhẹ, các loại sản phẩm từ thiên nhiên như dầu dừa, dầu ô liu… và nên massage nhẹ nhàng mỗi ngày lên các vùng da đó.

Ngoài ra, chế độ ăn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin E, vitamin A, omega 3, omega 6… Nếu cần bổ sung dạng thực phẩm chức năng hoặc thuốc cần có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa sản.

Trên thị trường cũng có rất nhiều loại kem ngừa rạn da bụng, da đùi, cần tham khảo ý kiến bác sĩ về các thành phần có trong kem có ảnh hưởng đến thai nhi hay không.

3. Chăm sóc da nám khi mang thai

Nám da thành đám trên mặt, cổ… hoặc các mảng to trên cơ thể, hoặc thâm da toàn thân là hiện tượng khá thường gặp khi mang thai.

Có thể khắc phục tình trạng nám da này bằng cách lấy lòng đỏ trứng gà trộn đều với mật ong thành hỗn hợp sền sệt. Rửa sạch mặt hoặc tắm sạch toàn thân rồi thoa đều hỗn hợp lên da mặt, da vùng bị nám. Để khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước ấm sạch mỗi tuần 1-2 lần.

Hoặc dùng tinh bột nghệ trộn sữa chua không đường; tinh bột nghệ cùng với mật ong và cách sử dụng như trên cũng là cách ngừa nám an toàn.

Ngoài ra, chế độ ăn nên bổ sung thực phẩm chứa nhiều vitamin A, vitamin E, vitamin C, vitamin B6 giúp hạn chế sự hình thành của sắc tố melanin.

Nên chọn các sản phẩm từ thiên nhiên để chăm sóc da.

4. Chăm sóc da từ mỹ phẩm

Khi mang thai vẫn cần các bước chăm sóc da như lúc bình thường.

Các quy trình bao gồm:

Buổi tối: Tẩy trang - sữa rửa mặt - toner - kem dưỡng

Buổi sáng: Sữa rửa mặt - kem dưỡng - kem chống nắng.

Tuy nhiên, sản phẩm chăm sóc da cần có chiết xuất thiên nhiên lành tính, sản phẩm dành riêng cho mẹ bầu.

Theo đó, cần tránh các thành phần như sau:

- Benzoyl peroxide: Không nên sử dụng, nếu cần phải dùng thì không dùng với nồng độ cao. Với nồng độ 2,5% có thể dùng chấm mụn.

- Retinoids: Chống chỉ định tuyệt đối với isotretinoin (là một retinoids) đường uống, không khuyến cáo sử dụng đường bôi.

- Hydroquinone: Hoạt chất này có khả năng thấm vào da rất cao, không sử dụng khi mang thai.

- Salicylic acid (BHA): Có thể sử dụng salicylic acid với nồng độ dưới 2% với tần suất ít.

- Không sử dụng kem chống nắng chứa thành phần như: avobenzone, oxybenzone, homosalate, methyl anthranilate...

- Paraben không dùng vì có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và cân nặng của thai nhi.

- Aluminum chloride hexahydrate (muối nhôm) thường có trong các loại lăn khử mùi, khi mang thai cần lưu ý không nên dùng bất kỳ sản phẩm nào có chứa muối nhôm.

- Tinh dầu: Không phải loại tinh dầu nào cũng tốt cho bà bầu chẳng hạn như tinh dầu hoa nhài sẽ làm co thắt tử cung, tinh dầu cây xô thơm và tinh dầu hương thảo có thể gây chảy máu và tăng huyết áp.

03/01/2024 15:44

Đi bộ và chạy bộ, cái nào tốt cho tim?

Đi bộ và chạy bộ, cái nào tốt cho tim?

Trịnh Nguyên

Đi bộ và chạy bộ đều là những hình thức tập luyện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Mặc dù cả hai hoạt động đều làm tăng nhịp tim và cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể, nhưng có những khác biệt về cường độ, tác động...

Biện pháp khắc phục giảm đau tại nhà khi bị cảm lạnh, viêm xoang

Biện pháp khắc phục giảm đau tại nhà khi bị cảm lạnh, viêm xoang

Minh Cường

Nhiều người bị cảm lạnh, viêm xoang và ho khá thường xuyên. Thay vì uống thuốc để giảm bớt các triệu chứng, hãy thử áp dụng biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm đau…

5 loại quả giúp người mắc cúm A nhanh khỏi

5 loại quả giúp người mắc cúm A nhanh khỏi

Bảo Lâm

Cúm A là một loại cúm mùa có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Vậy khi bạn mắc cúm A nên ăn những loại trái cây nào để nhanh hồi phục?

Muốn da khỏe đẹp thì nên ăn gì?

Muốn da khỏe đẹp thì nên ăn gì?

ThS. Nguyễn Mạnh Hùng

Nếu muốn làn da khỏe đẹp, ngoài việc sử dụng đúng sản phẩm chăm sóc da, bạn còn có thể điều chỉnh bằng cách ăn những thực phẩm phù hợp.

Tác dụng làm đẹp của mật ong

Tác dụng làm đẹp của mật ong

Vũ Thị Tuyết Mai

Từ lâu mật ong đã được sử dụng như một thành phần trong ẩm thực cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng mật ong còn được sử dụng như một nguyên liệu làm đẹp rất an toàn và hiệu quả.

8 thứ nên và không nên cho thêm vào trà

8 thứ nên và không nên cho thêm vào trà

Hoàng Nam

Trà là đồ uống có lợi cho sức khỏe với hầu hết mọi người. Có nhiều 'biến tấu' để tăng hương vị cho trà nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, có những thứ khiến trà ngon hơn, tốt hơn và có những thứ rất tệ.

Chế độ ăn khi bị đau cổ vai gáy

Chế độ ăn khi bị đau cổ vai gáy

Vân Anh

Một chế độ ăn uống cân bằng, ưu tiên các thực phẩm chống viêm và các khoáng chất có thể cải thiện tình trạng đau cổ vai gáy.

Thức ăn thừa để trong tủ lạnh được bao lâu?

Thức ăn thừa để trong tủ lạnh được bao lâu?

Thu Phương

Chế biến quá nhiều thức ăn hoặc có ít thời gian nấu nướng là lý do việc tích trữ thức ăn thừa trong tủ lạnh rất phổ biến ở mọi gia đình.

Ăn dâu tây mỗi ngày có tốt không?

Ăn dâu tây mỗi ngày có tốt không?

Mỹ Uyên

Dâu tây là một trong những loại quả mọng được nhiều người yêu thích. Nhờ có hàm lượng dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao nên có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

5 loại trà 'đốt cháy' mỡ bụng hiệu quả

5 loại trà 'đốt cháy' mỡ bụng hiệu quả

Thiên Châu

Hãy nhâm nhi những loại trà có chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất mạnh mẽ có liên quan đến việc đốt cháy mỡ bụng.