Sổ Mẹ và Bé

Tải ứng dụng Sổ Mẹ và Bé

Tải ứng dụng Sổ Mẹ và Bé

Đăng nhập sổ của bạn

Chữa chảy nước mắt khi ra gió từ cúc hoa

Cúc hoa là một vị thuốc cổ trong Đông y. Cúc hoa có nhiều tác dụng đối với sức khỏe nên cho tới nay vẫn là vị thuốc rất thông dụng, trong đó chủ trị các bệnh về mắt.

Dược liệu có vị cay ngọt, hơi đắng, màu vàng nâu, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, chống viêm, làm sáng mắt, chữa đau mắt lâu ngày, chảy nước mắt.

Hiện tượng ra gió chảy nước mắt Đông y học gọi là "Nghênh phong lưu lệ chứng", "Khắc phong lưu lệ chứng", hay "phong lệ nhãn"... Nguyên nhân dẫn tới chứng bệnh ra gió chảy nước mắt thường là do thể chất hư nhược, khi bị gió bên ngoài xâm phạm, tạng phủ suy yếu không đủ sức điều tiết dịch lệ, mà gây nên bệnh.

Ra gió chảy nước mắt Đông y học gọi là "Nghênh phong lưu lệ chứng"

Về mặt điều trị, tùy từng nguyên nhân gây bệnh mà dùng bài thuốc phù hợp như sau:

1. Chảy nước mắt do phong tà từ bên ngoài xâm phạm

- Biểu hiện: Mắt không đỏ không đau, nước mắt thường chảy ra, nhất là khi ra ngoài gặp phải gió lạnh; nước mắt trong, lỏng, không dính quánh. Nếu để lâu ngày không chữa trị, hai mắt sẽ bị mờ, khó phân biệt rõ được các vật.

- Phép chữa: Bình can, thanh nhiệt, khư phong.

- Bài thuốc ứng dụng: Cúc hoa 6g, câu kỷ tử 6g; hãm trà uống thay trà hàng ngày. Nếu bệnh tình nghiêm trọng, thêm: Ba kích nhục, nhục thung dung - mỗi thứ 9g; cùng sắc uống, hiệu quả sẽ rõ ràng hơn.

2. Chảy nước mắt do nội nhiệt trong cơ thể

Thường là do "can thận lưỡng hư" (hai tạng can và thận đều suy yếu).

- Biểu hiện: Hai mắt sưng thũng đỏ, đau nhức, sợ ánh sáng, nước mắt tương đối đặc và dính, thường hay xuất hiện đồng thời cùng với một số bệnh mắt khác.

- Phép chữa: Bổ ích can thận.

- Bài thuốc: Cúc hoa 6g, sinh thạch cao 15g; sắc nước uống hàng ngày. Bệnh tình tương đối nghiêm trọng, thêm: Hoàng cầm, hoàng liên - mỗi thứ 6g; cùng sắc uống, tác dụng sẽ tốt hơn.

Cúc hoa, vị thuốc chữa bệnh về mắt

3. Món ăn bài thuốc hỗ trợ điều trị chảy nước mắt

- Bài 1: Vỏ táo tây 10g, đường trắng 15g; sắc nước uống ngày 2 lần; uống khi thuốc còn nóng.

- Bài 2: Tang thầm tử (trái dâu tằm chín) 20g, cà chua 1 quả; cho vào máy xay sinh tố nghiền nhuyễn, ăn hết một lần; ngày ăn 1-2 lần.

- Bài 3: Câu kỷ tử 100g, rượu trắng 1000ml, ngâm 1 tháng là sử dụng được; ngày uống 2 lần, mỗi lần một chén con, uống sau bữa ăn.

Trên đây là những bài thuốc chữa chảy nước mắt khi ra gió. Dược tính tự nhiên của cúc hoa và thuốc Đông y nói chung cần nhiều thời gian mới có hiệu quả, do đó người bệnh cần kiên trì trong quá trình điều trị. Bệnh lâu ngày không thuyên giảm hoặc trong một số trường hợp khác bệnh nhân có thể đến khám chuyên khoa mắt để được chẩn đoán và có hướng điều trị thích hợp.

20/10/2023 15:50

Đi bộ và chạy bộ, cái nào tốt cho tim?

Đi bộ và chạy bộ, cái nào tốt cho tim?

Trịnh Nguyên

Đi bộ và chạy bộ đều là những hình thức tập luyện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Mặc dù cả hai hoạt động đều làm tăng nhịp tim và cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể, nhưng có những khác biệt về cường độ, tác động...

Biện pháp khắc phục giảm đau tại nhà khi bị cảm lạnh, viêm xoang

Biện pháp khắc phục giảm đau tại nhà khi bị cảm lạnh, viêm xoang

Minh Cường

Nhiều người bị cảm lạnh, viêm xoang và ho khá thường xuyên. Thay vì uống thuốc để giảm bớt các triệu chứng, hãy thử áp dụng biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm đau…

5 loại quả giúp người mắc cúm A nhanh khỏi

5 loại quả giúp người mắc cúm A nhanh khỏi

Bảo Lâm

Cúm A là một loại cúm mùa có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Vậy khi bạn mắc cúm A nên ăn những loại trái cây nào để nhanh hồi phục?

Muốn da khỏe đẹp thì nên ăn gì?

Muốn da khỏe đẹp thì nên ăn gì?

ThS. Nguyễn Mạnh Hùng

Nếu muốn làn da khỏe đẹp, ngoài việc sử dụng đúng sản phẩm chăm sóc da, bạn còn có thể điều chỉnh bằng cách ăn những thực phẩm phù hợp.

Tác dụng làm đẹp của mật ong

Tác dụng làm đẹp của mật ong

Vũ Thị Tuyết Mai

Từ lâu mật ong đã được sử dụng như một thành phần trong ẩm thực cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng mật ong còn được sử dụng như một nguyên liệu làm đẹp rất an toàn và hiệu quả.

8 thứ nên và không nên cho thêm vào trà

8 thứ nên và không nên cho thêm vào trà

Hoàng Nam

Trà là đồ uống có lợi cho sức khỏe với hầu hết mọi người. Có nhiều 'biến tấu' để tăng hương vị cho trà nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, có những thứ khiến trà ngon hơn, tốt hơn và có những thứ rất tệ.

Chế độ ăn khi bị đau cổ vai gáy

Chế độ ăn khi bị đau cổ vai gáy

Vân Anh

Một chế độ ăn uống cân bằng, ưu tiên các thực phẩm chống viêm và các khoáng chất có thể cải thiện tình trạng đau cổ vai gáy.

Thức ăn thừa để trong tủ lạnh được bao lâu?

Thức ăn thừa để trong tủ lạnh được bao lâu?

Thu Phương

Chế biến quá nhiều thức ăn hoặc có ít thời gian nấu nướng là lý do việc tích trữ thức ăn thừa trong tủ lạnh rất phổ biến ở mọi gia đình.

Ăn dâu tây mỗi ngày có tốt không?

Ăn dâu tây mỗi ngày có tốt không?

Mỹ Uyên

Dâu tây là một trong những loại quả mọng được nhiều người yêu thích. Nhờ có hàm lượng dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao nên có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

5 loại trà 'đốt cháy' mỡ bụng hiệu quả

5 loại trà 'đốt cháy' mỡ bụng hiệu quả

Thiên Châu

Hãy nhâm nhi những loại trà có chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất mạnh mẽ có liên quan đến việc đốt cháy mỡ bụng.