Sổ Mẹ và Bé

Tải ứng dụng Sổ Mẹ và Bé

Tải ứng dụng Sổ Mẹ và Bé

Đăng nhập sổ của bạn

7 gia vị trong nhà bếp giúp giảm viêm, đau

Thay vì sử dụng thuốc giảm đau, bạn có thể sử dụng một số biện pháp từ các gia vị có sẵn trong bếp để kiểm soát cơn đau.

1. Gừng giúp giảm đau khớp, đau bụng kinh

Gừng tươi có vị cay, tính hơi ôn, vào ba kinh phế, tỳ và vị; có tác dụng phát biểu tán hàn, ôn trung, làm hết nôn, tiêu đờm, hành thủy giải độc.

Chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ Karishma Chawla cho biết, gừng chứa hoạt chất chống viêm giúp giảm viêm trong cơ thể và do đó giảm đau.

Sử dụng gừng giảm đau bằng cách ăn gừng sống (2g), dung dịch bôi ngoài với các chứng đau khớp hoặc uống nước gừng với các trường hợp đau bụng kinh...

2. Nghệ giúp giảm đau dạ dày

Thành phần chính được tìm thấy trong nghệ là curcumin có đặc tính giảm đau. Nghệ cũng là thực phẩm chống viêm, giảm đau, hỗ trợ điều trị viêm khớp dạng thấp, viêm sau phẫu thuật, bệnh Crohn, viêm loét đại tràng, hội chứng ruột kích thích và loét dạ dày.

Bên cạnh đó, nghệ cũng giúp tăng cường chức năng gan và giảm cholesterol. Bạn có thể sử dụng nghệ bằng nhiều cách như trà nghệ, uống tinh bột nghệ, đắp bột nghệ... để giảm đau.

Có nhiều cách sử dụng nghệ sử dụng hỗ trợ giảm đau.

3. Hạt thìa là giảm đau bụng, đầy hơi

Hạt thìa là có vị cay nồng và đắng nên thường sử dụng để làm gia vị cho món dưa chua, nước sốt... Hạt thìa là có tác dụng hỗ trợ cải thiện tiêu hóa và kiềm chế cơn đau do khó tiêu, chướng bụng và đầy hơi.

Bạn có sử dụng hạt thìa là dưới dạng trà, gia vị cho món ăn hoặc nước cất, tinh dầu...

4. Bạc hà giảm đau cơ

Các đặc tính giảm đau mạnh, chống viêm và co thắt của lá bạc hà có tác dụng giảm đau răng, đau đầu, đau dây thần kinh và làm dịu co thắt cơ, giảm đau cơ.

Bạn có thể uống trà bạc hà hoặc nhai một vài lá bạc hà để giảm đau. Ngoài ra, để giúp làm dịu tâm trí, giúp thư giãn các cơ và dây thần kinh khi bị kích thích hoặc co thắt dạ dày, bạn có thể ngâm mình trong bồn nước ấm có pha 8 đến 10 giọt tinh dầu bạc hà trước khi đi ngủ.

Ngâm mình trong nước tắm có tinh dầu bạc hà giúp thư giãn cơ, giảm co thắt dạ dày.

5. Đinh hương giảm đau đầu, đau răng...

Tinh chất eugenol trong đinh hương hoạt động như một loại thuốc giảm đau tự nhiên và có thể làm dịu cơn đau đầu, viêm khớp và đau răng.

Đối với đau răng, nhai một nhánh đinh hương hoặc chấm một ít dầu đinh hương lên răng đau và nướu xung quanh bằng bông gòn để giảm đau.

Đối với đau cơ hoặc khớp, trộn một vài giọt dầu đinh hương với bất kỳ loại dầu vận chuyển nào. Sử dụng hỗ hợp để xoa bóp vùng đau trong vài phút.

Bạn có thể làm theo một trong hai biện pháp khắc phục này một vài lần trong ngày nếu cần.

Lưu ý: Thoa quá nhiều dầu đinh hương không pha loãng lên nướu có thể gây đau thêm. Vì vậy, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng phương pháp điều trị bằng dầu đinh hương để giảm đau răng.

Do dầu đinh hương cũng có nguy cơ gây chảy máu bất thường nên những người bị rối loạn chảy máu hoặc những người đang dùng thuốc làm loãng máu nên hết sức thận trọng khi sử dụng.

Đinh hương chứa inh chất eugenol có tác dụng giảm đau tự nhiên.

6. Muối giúp giảm đau chân

Đau chân là một vấn đề phổ biến ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi. Đau có thể xảy ra bất cứ nơi nào ở bàn chân bao gồm ngón chân, gót chân, lòng bàn chân, mắt cá chân, mu bàn chân. Những lý do phổ biến gây đau chân là do tuổi tác, đi giày không thoải mái, đi lại và đứng quá nhiều trong thời gian dài.

Muối chứa nhiều magie, có khả năng chống viêm đặc biệt giúp giảm đau cơ và nhức mỏi cơ thể. Bạn có thể sử dụng muối để ngâm chân nhằm xua tan mệt mỏi, đau đớn.

Thêm ½ cốc muối ăn vào một chậu nước ấm nhỏ và ngâm chân trong dung dịch muối ấm trong 10 đến 15 phút. Sự kết hợp giữa nhiệt và muối có tác dụng tốt trong việc thư giãn bàn chân và giảm đau.

Ngâm chân nước muối giúp giảm đau.

7. Quế giảm đau do cảm lạnh, đầy hơi

Quế có đặc tính chống oxy hóa, sát trùng, chống viêm và chống đầy hơi. Loại gia vị này cũng là một nguồn khoáng dồi dào, bao gồm kali, canxi, mangan, sắt, kẽm và đồng, cùng với vitamin A, niacin và pyridoxine.

Quế thường được sử dụng để điều trị các triệu chứng như cảm lạnh thông thường, đầy hơi, khó tiêu, ợ chua, buồn nôn, tiêu chảy, đau khớp và khó chịu trong kỳ kinh nguyệt. Người ta cũng phát hiện ra rằng việc tiêu thụ quế thường xuyên có thể giúp những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 kiểm soát lượng đường trong máu.

Ngoài ra, quế giúp giảm cholesterol và giảm nguy cơ mắc các loại bệnh tim. Tuy nhiên, không nên dùng với số lượng lớn trong thời gian dài, vì nó quế thể có tác dụng phụ, đặc biệt ở những người mắc bệnh gan.

 

 

14/07/2023 11:54

Đi bộ và chạy bộ, cái nào tốt cho tim?

Đi bộ và chạy bộ, cái nào tốt cho tim?

Trịnh Nguyên

Đi bộ và chạy bộ đều là những hình thức tập luyện mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch. Mặc dù cả hai hoạt động đều làm tăng nhịp tim và cải thiện sức khỏe tim mạch tổng thể, nhưng có những khác biệt về cường độ, tác động...

Biện pháp khắc phục giảm đau tại nhà khi bị cảm lạnh, viêm xoang

Biện pháp khắc phục giảm đau tại nhà khi bị cảm lạnh, viêm xoang

Minh Cường

Nhiều người bị cảm lạnh, viêm xoang và ho khá thường xuyên. Thay vì uống thuốc để giảm bớt các triệu chứng, hãy thử áp dụng biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm đau…

5 loại quả giúp người mắc cúm A nhanh khỏi

5 loại quả giúp người mắc cúm A nhanh khỏi

Bảo Lâm

Cúm A là một loại cúm mùa có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách. Vậy khi bạn mắc cúm A nên ăn những loại trái cây nào để nhanh hồi phục?

Muốn da khỏe đẹp thì nên ăn gì?

Muốn da khỏe đẹp thì nên ăn gì?

ThS. Nguyễn Mạnh Hùng

Nếu muốn làn da khỏe đẹp, ngoài việc sử dụng đúng sản phẩm chăm sóc da, bạn còn có thể điều chỉnh bằng cách ăn những thực phẩm phù hợp.

Tác dụng làm đẹp của mật ong

Tác dụng làm đẹp của mật ong

Vũ Thị Tuyết Mai

Từ lâu mật ong đã được sử dụng như một thành phần trong ẩm thực cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Nhưng mật ong còn được sử dụng như một nguyên liệu làm đẹp rất an toàn và hiệu quả.

8 thứ nên và không nên cho thêm vào trà

8 thứ nên và không nên cho thêm vào trà

Hoàng Nam

Trà là đồ uống có lợi cho sức khỏe với hầu hết mọi người. Có nhiều 'biến tấu' để tăng hương vị cho trà nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, có những thứ khiến trà ngon hơn, tốt hơn và có những thứ rất tệ.

Chế độ ăn khi bị đau cổ vai gáy

Chế độ ăn khi bị đau cổ vai gáy

Vân Anh

Một chế độ ăn uống cân bằng, ưu tiên các thực phẩm chống viêm và các khoáng chất có thể cải thiện tình trạng đau cổ vai gáy.

Thức ăn thừa để trong tủ lạnh được bao lâu?

Thức ăn thừa để trong tủ lạnh được bao lâu?

Thu Phương

Chế biến quá nhiều thức ăn hoặc có ít thời gian nấu nướng là lý do việc tích trữ thức ăn thừa trong tủ lạnh rất phổ biến ở mọi gia đình.

Ăn dâu tây mỗi ngày có tốt không?

Ăn dâu tây mỗi ngày có tốt không?

Mỹ Uyên

Dâu tây là một trong những loại quả mọng được nhiều người yêu thích. Nhờ có hàm lượng dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cao nên có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

5 loại trà 'đốt cháy' mỡ bụng hiệu quả

5 loại trà 'đốt cháy' mỡ bụng hiệu quả

Thiên Châu

Hãy nhâm nhi những loại trà có chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất mạnh mẽ có liên quan đến việc đốt cháy mỡ bụng.