Sổ Mẹ và Bé

Tải ứng dụng Sổ Mẹ và Bé

Tải ứng dụng Sổ Mẹ và Bé

Đăng nhập sổ của bạn

Thực phẩm giúp trẻ giảm triệu chứng của sốt

Sốt là một triệu chứng thường gặp ở trẻ em. Nguyên nhân do cơ thể của trẻ chưa đáp ứng được sự điều tiết của môi trường tự nhiên nên khi nhiệt độ thay đổi, thời tiết nóng bức, trẻ thường ra nhiều mồ hôi dẫn đến cơ thể dễ bị mất nước.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây sốt ở trẻ em như: Do một số bệnh viêm đường hô hấp cấp tính (viêm họng cấp, viêm amidan cấp, viêm phế quản, thanh quản, viêm phổi cấp tính); do phản ứng của cơ thể khi gặp yếu tố lạ hoặc phản ứng của cơ thể để sinh ra kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh. Ví dụ như sốt nhẹ sau khi tiêm vaccine, sốt khi trẻ mọc răng, say nóng, say nắng...

Sốt là một triệu chứng thường gặp ở trẻ em do nhiều nguyên nhân khác nhau

Trong một số trường hợp sốt thông thường, người bệnh có thể tự khắc phục các triệu chứng bệnh tại nhà. Tuy nhiên, nếu tình trạng sốt cao do nhiễm trùng, đặc biệt là trẻ nhỏ, cần nhanh chóng đưa người bị sốt đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ càng nhỏ tuổi càng phải chú ý và theo dõi khi trẻ sốt tránh để trẻ bị sốt cao gây co giật rất nguy hiểm.

1. Bài thuốc sắc hỗ trợ hạ sốt

Thành phần: Kim ngân hoa 8g, liên kiều 8g, kinh giới tuệ 5g, ngưu bàng tử 5g, cát cánh 5g, bạc hà 4g, trúc diệp 4g, cát căn 6g, thăng ma 6g, cam thảo 8g, sắc uống ngày 1 thang.

Gia giảm:

  • Nếu sốt cao, môi khô miệng khát gia sinh thạch cao 15g, sài hồ 6g.
  • Hầu họng sưng đau gia bản lam căn 10g, thuyền thoái 3g, huyền sâm 6g, xạ can 6g;
Dưa hấu có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, giải khát và chống sốt.

2. Món ăn hỗ trợ điều trị hạ sốt

- Canh trứng gà lá tre: Lá tre 10g, trứng gà 1 quả. Nấu lá tre với 600ml nước, còn 150ml, vớt lá tre ra; đập trứng gà vào một cái bát riêng, bỏ lòng đỏ ra, chỉ dùng lòng trắng; đổ lòng trắng vào nồi nước sắc, đun nhỏ lửa cho đến khi lòng trắng trứng đặc lại; hòa thêm chút đường trắng cho đủ ngọt là được; chia ra 2 lần ăn trong ngày, liên tục trong nhiều ngày.

Lá tre có tác dụng thanh thử nhiệt (chống nắng nóng). Lòng trắng trứng gà có tác dụng tư âm thanh nhiệt. Hai thứ kết hợp, tạo nên tác dụng thanh thử nhiệt, dưỡng âm, sinh tân, chỉ khát, đồng thời còn bổ sung protein cho cơ thể.

- Nước rau muống mã thầy: Rau muống 200g, mã thầy 10 củ. Rau muống rửa sạch, cắt ngắn; mã thầy gọt bỏ vỏ, thái lát; sắc lấy nước, chia ra 2 lần uống trong ngày. Trẻ tương đối lớn có thể ăn cả rau muống và mã thầy. Rau muống và mã thầy đều có vị ngọt, tính hàn, có tác dụng dưỡng âm, sinh tân dịch và thanh thử nhiệt.

- Dưa hấu: Đối với trẻ còn nhỏ, dùng phần thịt quả và vỏ trắng (gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài) ép lấy nước, chia ra cho trẻ uống trong ngày. Đối với trẻ lớn, hàng ngày có thể cho trẻ ăn 500g dưa hấu hoặc ép nước cho uống. Theo Đông y, dưa hấu là có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, giải khát và chống sốt.

Đây là những bài thuốc đông y nhằm hỗ trợ khi trẻ sốt để nâng cao sức khoẻ, nâng cao sức đề kháng, cha mẹ đọc tham khảo. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn phải thực hiện hạ sốt cho trẻ bằng thuốc hạ sốt theo khuyến cáo của bác sĩ tránh để tình trạng trẻ sốt cao ảnh hưởng đến sức khoẻ.

25/07/2023 17:03

Tiêu chảy cấp ở trẻ em mùa nắng nóng

Tiêu chảy cấp ở trẻ em mùa nắng nóng

BS Nguyễn Lê Thanh

Trẻ em sức đề kháng kém nên rất dễ mắc tiêu chảy, khi mắc bệnh các triệu chứng dễ chuyển biến nặng, kéo dài hơn so với người lớn.

Ăn nước hầm xương có lợi gì cho sức khỏe?

Ăn nước hầm xương có lợi gì cho sức khỏe?

Thu Phương

Không chỉ tạo vị ngon, ngọt cho món ăn, nước hầm xương còn có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe xương khớp, da, đường ruột và giải độc cơ thể.

Phòng suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi

Phòng suy dinh dưỡng ở trẻ dưới 5 tuổi

BS. Nguyễn Ngọc Sáng

Suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi là tình trạng cơ thể không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng làm ảnh hưởng đến quá trình sống, hoạt động và tăng trưởng cả về thể chất lẫn trí tuệ của trẻ.

Ngộ độc thực phẩm và một số biện pháp phòng tránh cho học sinh

Ngộ độc thực phẩm và một số biện pháp phòng tránh cho học sinh

ThS. Lê Hồng Dũng – Trưởng khoa Hóa thực phẩm – Viện Dinh dưỡng

Ngộ độc thực phẩm là hội chứng cấp tính xảy ra do ăn, uống phải thức ăn bị ô nhiễm hoặc có chất độc, biểu hiện bằng những triệu chứng dạ dày - ruột, thần kinh hoặc những triệu chứng khác tuỳ theo tác nhân gây ngộ độc.

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh Đái tháo đường dịp Tết

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh Đái tháo đường dịp Tết

TS Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng

Người bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) cần lưu ý những gì trong dịp Tết? Sau đây là một số các gợi ý để người bệnh ĐTĐ cần chú ý:

Cách tăng mức vitamin D trong mùa cảm lạnh và cúm

Cách tăng mức vitamin D trong mùa cảm lạnh và cúm

Bích Ngọc

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch và cơ thể dễ bị thiếu hụt chất này trong mùa lạnh và cúm, đặc biệt trong những tháng mùa đông có ít ánh sáng mặt trời hơn.

Suy dinh dưỡng do thiếu hụt protein - năng lượng ở trẻ em

Suy dinh dưỡng do thiếu hụt protein - năng lượng ở trẻ em

Anh Vũ

Suy dinh dưỡng thường được coi là tình trạng thiếu calo hoặc thiếu một hoặc nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể và sự phát triển trí não ở trẻ em.

Dinh dưỡng hợp lý và chăm sóc trẻ viêm đường hô hấp

Dinh dưỡng hợp lý và chăm sóc trẻ viêm đường hô hấp

BS. Lê Thị Loan – Khoa Khám tư vấn dinh dưỡng trẻ em – Viện Dinh dưỡng

Viêm đường hô hấp ở trẻ tăng cao theo chu kỳ mỗi năm, thời điểm trẻ bị mắc nhiều nhất là vào khoảng tháng 9- tháng 12 hàng năm, khi thời tiết giao mùa. Trẻ bị viêm hô hấp thường có biểu hiện: đau họng, sổ mũi, ho, sốt, khan tiếng…

Không uống được sữa, nên ăn 7 loại thực phẩm giàu canxi

Không uống được sữa, nên ăn 7 loại thực phẩm giàu canxi

Thiên Châu

Canxi là một khoáng chất cần thiết thường được biết đến có trong sữa và các loại hải sản. Tuy nhiên, một số loại thức ăn từ thực vật cũng chứa hàm lượng canxi cao.

Cho trẻ ăn gì để không mắc bệnh đường hô hấp khi trời rét đậm, rét hại?

Cho trẻ ăn gì để không mắc bệnh đường hô hấp khi trời rét đậm, rét hại?

Quỳnh Mai

Miền Bắc đang ở trong những ngày rét đậm, khiến trẻ dễ mắc bệnh, đặc biệt các bệnh về đường hô hấp. Để phòng bệnh, cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, bổ sung các loại vitamin cần thiết, giúp trẻ tăng cường sức đề kháng.